วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

มารู้จัก..."สายพันธุ์"แฮมสเตอร์กันเถอะ

      หลังจากที่ศึกษาเรื่องราวจนมีข้อมูลที่แน่ชัด และเป็นที่รู้จักกันดีว่าสัตว์จำพวก "แฮมสเตอร์" มีมากกว่า 20 สปีชี่ส์ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายมีเพียง 5 สปีชี่ส์เท่านั้น นอกเหนือจากนี้นิยมใช้เป็นสัตว์ทดลองเพื่อค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 

1. แฮมสเตอร์ใหญ่ ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Mesocricetus auratus Syrian Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อาทิ Golden Hamster , Fancy Hamster , Teddybear Hamster , Giant Hamster มีถิ่นกำเนิดในประเทศซีเรีย

2. วินเทอร์ไวท์ ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Phodopus sungorus Winterwhite dwarf Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อาทิ Siberian Hamster , Djungarian Hamster มีถิ่นกำเนิดในประเทศไซบีเรีย

3. แคมเบลล์ ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Phodopus campbelli Campbell dwarf Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อาทิ Hairy footed Hamster , Russian Hamster มีถิ่นกำเนิดในประเทศมองโกเลียและตอนเหนือของจีน

4. โรโบรอฟสกี้ ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Phodopus roborovskii Roboravski dwarf Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ อาทิ Small Desert Hamster มีถิ่นกำเนิดในประเทศมองโกเลีย

5. แฮมสเตอร์สปีชี่ส์อื่นๆ
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Griseus Chinese Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Striped Hamster มีถิ่นกำเนิดตอนเหนือของจีนและปักกิ่ง
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Mesocritus Brandti Turkish Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Brandts's Hamster มีถิ่นกำเนิดเอเชียกลาง เทือกเขาคอเคซัส ตอนเหนือของอิรัก และตอนใต้ของอิหร่าน
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Mesocritus Newtoni Rumanian Hamster มีถิ่นกำเนิดทางตะวันออกของประเทศรูมาเนียและบัลแกเรีย
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Migrstorius Armenian Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Migratory Grey Hamster มีถิ่นกำเนิดยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ อิหร่าน และมองโกเลีย
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Cricetus European Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Common Hamster , Black Bellied Hamster มีถิ่นกำเนิดทวีปยุโรป
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Alticola Mountain Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Ladak Hamster มีถิ่นกำเนิดทะเลสาบแคชเมียร์ และประเทศปากีสถาน
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Barabensis Chinese Striped Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Striped Hamster มีถิ่นกำเนิดตอนเหนือของประเทศจีน
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Curtatus Short Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Mongolian Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศมองโกเลียและประเทศจีน
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Eversmanni Evermann's Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศคาซัคสถาน
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Kamensis Cliff Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Tibetan Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศทิเบต
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Psudogriseus Faise Gray Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศมองโกเลีย
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Triton Chirma Hamster และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ Greater longtailed Hamster , Korean Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศจีน ประเทศเกาหลี และไซบีเรีย
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Bailwardi Mouse-like Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศอิหร่านตั้งแต่เทือกเขาคอเคซัสถึงปากีสถานตอนเหนือ
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Baluchi Mouse-like Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศอัฟกานิสถานตะวันออกจนถึงปากีสถานตะวันตก
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Hotsoni Mouse-like Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศปากีสถานตะวันตกเท่านั้น
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Mystax Mouse-like Hamster มีถิ่นกำเนิดประเทศเตอร์เมน
    - ชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ Cricetulus Urartensis Mouse-like Hamster มีถิ่นกำเนิดตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน




     คงได้รู้จักสายพันธุ์แฮมสเตอร์กันแล้วนะค่ะ เดียวบทความต่อไปจะเป็นสายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยง และอุปนิสัยของแต่ละสายพันธุ์



Cr. ข้อมูล เนื้อหา : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้ & แฮมสเตอร์
เรียบเรียง : P. Juthamas
นำไปแบ่งปันได้ แต่กรุณาใส่ลิ้งค์เว็บที่นำไปด้วยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: