วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

สายพันธุ์แฮมสเตอร์ที่...คนนิยมเลี้ยง

     หลังจากได้ลงสายพันธุ์แฮมสเตอร์ทั้งหมดไปแล้ว บทความนี้เราจะมาลงเกี่ยวกับ สายพันธุ์แฮมสเตอร์ที่...คนนิยมเลี้ยง อย่างที่เข้าใจกันในหมู่ของผู้ที่นิยมสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างแฮมสเตอร์... 
     แฮมสเตอร์ แบ่งเป็นชนิดใหญ่ๆ ได้ 2 ชนิด คือ แฮมสเตอร์ใหญ่ คือ พันธุ์ Syrian และแฮมสเตอร์แคระ คือ พันธุ์ Winterwhite , Campbells , Roborovski และ Chinese (พันธุ์ Chinese ไม่นิยมเลี้ยงในไทย)
      ด้วยคุณลักษณะที่โดดเด่นเฉพาะตัวและสวยงามน่ารักของแฮมสเตอร์เหล่านี้ จึงมีผู้นิยมเลี้ยงกันมากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจเลี้ยง ผู้เลี้ยงควรศึกษาและรับรู้ถึงนิสัยของแฮมสเตอร์ในแต่ละสายพันธุ์ว่าเหมาะสมกับตัวเองแค่ไหน

Syrian Hamster (แฮมสเตอร์ใหญ่)
       ในตอนเด็กอาจมีนิสัยขี้กลัว หวาดระแวง แต่พอโตได้ 2 เดือนจะมีนิสัยที่เชื่อง ฉลาด ไม่ดุร้าย รักสันโดษ สามารถเลี้ยงตัวเดียวได้ ตัวค่อนข้างใหญ่ สามารถอุ้ม กอดได้ แข็งแรง และบึกบึนกว่าแฮมสเตอร์สายพันธุ์อื่น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบลูบคลำ


 
Winterwhite Dwarft Hamster (วินเทอร์ไวท์)
        เป็นแฮมสเตอร์พันธุ์แคระ ขนาดตัวเล็กจับไม่ถนัดมือ นิสัยเชื่อง รักสันโดษ ในตอนเด็กอาจมีหวาดระแวงบ้าง เหมาะสำหรับคนที่กลัวการถูกกัด และไม่ชอบตัวโตๆ



Campbell Dwarft Hamster (แคมเบลล์)
       เป็นแฮมสเตอร์พันธุ์แคระ แต่ตัวจะใหญ่กว่าวินเทอร์ไวท์เล็กน้อย เป็นแฮมสเตอร์ที่เอาใจยาก นิสัยขี้หงุดหงิด อารมณ์รุนแรง หวงถิ่น กัด ถ้าเลี้ยงอย่างถูกวิธีก็จะเชื่อง แต่เลี้ยงจนเชื่องก็ยังกัด แม้จะกัดไม่เข้าก็ตาม เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยง ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่



Roborovski Dwarft Hamster (โรโบรอฟสกี้)
       เป็นแฮมสเตอร์พันธุ์แคระ ที่มีขนาดเล็กที่สุด นิสัยขี้กลัว เคลื่อนไหวเร็ว คล่องแคล่ว ว่องไว จับยาก ชอบอยู่รวมกันหลายตัว (แต่ก็ไม่ควรเกิน4-5ตัว และควรเป็นเพศเดียวกัน) เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาเล่น ชอบนั่งดู ชื่นชมความน่ารักด้วยสายตา



       มาถึงตรงนี้ก็ได้รู้ถึงลักษณะนิสัยของแฮมสเตอร์แต่ละสายพันธุ์แล้ว หลงรักแฮมสเตอร์กันหรือยัง ใครชอบแบบไหนก็รีบจับจองมาเป็นเจ้าของ แต่ต้องเลี้ยงให้ถูกวิธีด้วยนะค่ะ




Cr. ข้อมูล เนื้อหา : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้ & กระต่าย และประสบการณ์จากการเลี้ยงของผู้เขียนเอง
เรียบเรียง : P. Juthamas

ไม่มีความคิดเห็น: