วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

"ประวัติ...เจ้าตัวน้อย" แฮมสเตอร์

      เรื่องราวของ...แฮมสเตอร์ปรากฎอยู่ในหนังชื่อ The Natural History of Aleppo เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 แต่ในช่วงนั้นยังไม่มีใครรู้จัก...แฮมสเตอร์ แต่ในที่สุดก็ได้มีการค้นพบแฮมสเตอร์ และมีการบันทึกว่าเป็นสัตว์สปีชี่ส์ใหม่โดย George Robert Waterhouse เจ้าหน้าที่ของสมาคม นักสัตววิทยาแห่งลอนดอน และได้ตั้งชื่อว่า Syrian หรือ Golden ในปี ค.ศ. 1893 ที่แม้ว่าตอนแรกนั้นแฮมสเตอร์ถูกตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cricetus Auratus แต่ต่อมาก็ได้เปลี่ยนเป็น Mesocricetus Auratus (ถึงแม้จะมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ แต่โดยทั่วไปก็จะเรียกว่า Syrian Hamster หรือ Golden Hamster เนื่องจากสีทองเป็นขนของแฮมสเตอร์ตัวแรกที่ถูกค้นพบ และบางครั้งยังเรียกว่า the wild type Syrian Hamster หรือสีธรรมชาติ)

       ในเวลาต่อมาแฮมสเตอร์ถูกศึกษาอย่างละเอียด จากนักสัตววิทยาที่ชื่อ Israel Aharoni ตามคำร้องขอของ Saul Alder นักวิจัยของ Leishmaniasis และหลังจากนั้นแฮมสเตอร์ได้รับความสนใจ และได้ศึกษาเรื่อยมา


        ช่วงแรกแฮมสเตอร์ได้ถูกใช้เป็นสัตว์ทดลองจนกระทั่งถูกแนะนำสู่ท้องตลาดค้าสัตว์เลี้ยงของประเทศอังกฤษในช่วงทศวรรษที่ 40 และในที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1945 ได้มีการจัดตั้งชมรมแฮมสเตอร์ขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศอังกฤษ


        สำหรับในประเทศไทยแม้ว่าเจ้าแฮมสเตอร์ได้เข้ามาสู้ตลาดสัตว์เลี้ยงในเวลาไม่นานแต่ ณ ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและต่อเนื่อง ไม่แพ้สัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ แม้ว่าตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยเจ้าแฮมสเตอร์ยังไม่หวือหวาหรือได้รับความนิยมเท่าต่างประเทศ แต่ตอนนี้ก็มีกลุ่มผู้ที่รักและชื่นชอบเจ้าแฮมสเตอร์ได้จัดตั้งชมรมขึ้น ภายใต้ชื่อว่า "ชมรมผู้เลี้ยงแฮมสเตอร์ประเทศไทย" ซึ่งเป็นชมรมที่เกี่ยวกับแฮมสเตอร์แห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย





Cr. ข้อมูล เนื้อหา : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้ & กระต่าย
เรียบเรียง : P. Juthamas
นำไปแบ่งปันได้ แต่กรุณาใส่ลิ้งค์เว็บที่นำไปด้วยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: