วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

"แฮมสเตอร์" มารู้จักเจ้าตัวนี้กันเถอะ

         ตามธรรมชาติ แฮมสเตอร์จะอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดินลึกหลายฟุต เช่นเดียวกับสัตว์หากินตอนกลางคืนทั่วไป ถิ่นกำเนิดของแฮมสเตอร์อยู่ในประเทศซีเรียที่มีภูมิอากาศแบบทะเลทราย จะมีอุณภูมิสูงมากในตอนกลางวัน และอุณภูมิลดลงในตอนกลางคืน จึงทำให้เจ้าตัวน้อยอย่างแฮมสเตอร์ถูกสรรสร้างจากธรรมชาติมาเป็นอย่างดี

         ด้วยความที่ไม่ยอมหยุดนิ่งของมนุษย์ จึงได้มีการศึกษาเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับแฮมสเตอร์ จนในปัจจุบันแฮมสเตอร์บางสายพันธุ์ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของคนทั่วโลก

         เมื่อมนุษย์ทุกคนจะมีความอยากรู้อยากเห็นอยากลอง การนำสัตว์ประเภทนี้มาเลี้ยงแล้วเข้าถึงความเป็นธรรมชาติของเขาจึงทำให้ผู้เลี้ยงเองสุขใจไม่น้อย ในขณะเดียวกันการเลี้ยงที่ต้องเติมเต็มทั้งความรัก ความห่วงใย จึงไม่แปลกที่ในกลุ่มผู้เลี้ยงเจ้าแฮมสเตอร์มีความผูกพันกัน

         "ด้วยเอกลักษณะเฉพาะตัวที่มีขนาดเล็ก สวยน่ารัก แต่ค่อนข้างหวาดกลัวกับสิ่งรอบตัว แต่เมื่อเราเอาใจใส่อย่างดี สม่ำเสมอคงที่ และเฝ้าดูแลมันด้วยความรัก ก็จะสามารถสร้างความผูกพัน และแฮมสเตอร์เองก็จะรู้จักตอบสนองในทางที่ดี และหากผู้เลี้ยงเล่นกับเขาบ่อยๆก็จะยิ่งสนุก เพลิดเพลิน และประคองอย่างรักใคร่ทะนุถนอม"

         แฮมสเตอร์จึงนับเป็นสัตว์เลี้ยงอีกชนิดนึงที่ได้รับความนิยมจากหลายๆประเทศ แม้ว่าจะไม่หวือหวาแต่ก็ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เจ้าตัวน้อยที่ชื่อ "แฮมสเตอร์" ก็ยังครองความน่ารักอยู่ในหัวจิตหัวใจของผู้ที่รักและชื่นชอบจริงๆ

ไจแอนท์ตัวแรกที่เลี้ยงค่ะ


         อ่านมาถึงตรงนี้เริ่มอยากเลี้ยงแฮมสเตอร์กันหรือยังค่ะ รอติดตามบทความต่อไป แล้วคุณจะหลงรักแฮมสเตอร์ มากกว่านี้













 





Cr. ข้อมูล เนื้อหา  : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้ & กระต่าย
เรียบเรียง : P. Juthamas 

ไม่มีความคิดเห็น: