วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มามามา "มาเรียนรู้ ...สรีระ" ร่างกายแฮมสเตอร์กันดีกว่า

     การศึกษาและรู้จักกับร่างกาย หรือสรีระ หรือรายละเอียดต่างๆ ไว้ก่อน จะช่วยให้เราเข้าใจและเลี้ยงเขาดีขึ้นก็เป็นได้

ตา
     ธรรมชาติได้สร้างให้ตาของแฮมสเตอร์มองเห็นไม่ค่อยดี และเนื่องด้วยตาที่กลมโตและโปนออกมา ทำให้เขาไม่สามารถมองเห็นได้ในทางตรง แต่จะมองเห็นได้ดีเฉพาะด้านข้างและไกลๆ โดยสามารถมองเห็นได้ในองศาที่กว้างกว่าตาคน แต่จะมองไม่เห็นในระยะใกล้

จมูก
     เป็นอย่างที่รู้ๆกันว่าแฮมสเตอร์มีจมูกที่ดีมาก พวกเขาจะสามารถแยกแยะกันเองได้จากกลิ่น โดยที่เขาจะผลิตกลิ่นเฉพาะตัวออกมา จากต่อมกลิ่นภายในร่างกาย เพื่อใช้บอกว่าใครเป็นใคร และใช้กำหนดอาณาเขตส่วนตัวอีกด้วย ฉะนั้นจมูกของแฮมสเตอร์ถือว่าดีมากถึงขนาดแยกแยะเพศจากกลิ่นได้เลย และนั่นก็เป็นธรรมชาติที่สร้างสรรค์มาเพื่อชดเชยตาที่ไม่ค่อยดี

หู
     หูของแฮมสเตอร์ มีระดับการรับรู้การได้ยินที่ดีมาก สามารถได้ยินเสียงได้กว้าง และเสียงที่มีความถี่ระดับที่คนหรือสัตว์บางชนิดไม่สามารถได้ยินได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ว่าเขาสามารถสื่อสารกันได้ โดยที่สัตว์อื่นไม่สามารถได้ยินเลย ซึ่งหูของเขานับว่ามีประโยชน์ และใช้ประโยชน์ได้มากในเวลาที่มีศัตรูมาเยือน

แก้มป่อง   
     แก้มของแฮมสเตอร์นั้นมีความพิเศษที่ไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ยิ่งได้ลองสัมผัสกับพฤติกรรม หรือการดำรงชืวิตในแต่ละวันก็จะพบว่า แฮมสเตอร์เขาสามารถที่จะตุนอาหารไว้ที่แก้มได้ ซึ่งถ้าจะว่ากันไป "แฮมสเตอร์" ก็มีที่มาจากคำว่า "Hamper"  ซึ่งแปลว่าสะสม กักตุน นั่นเอง
     ถ้าเราสังเกตก็จะพบว่าเมื่อไหร่ที่เขาต้องการเอาอาหารที่เขากักตุนไว้ออกจากแก้ม เขาก็จะใช้เท้าหน้าเล็กๆค่อยๆดันอาหารจากข้างในแก้มออกมา นอกจากนี้แก้มยังมีความสามารถพิเศษ คือ จะไม่มีน้ำลาย หรือกระบวนการย่อยใดเกิดขึ้นกับอาหารที่กักตุนไว้เลย ทำให้เขาสามารถเก็บอาหารไว้ได้อบ่างแห้งสนิท และแก้มยังมีเนื้อเยื่อบางๆกั้นไว้ไม่ให้อาหารที่ตุน หลุดไปยังปากได้อีกด้วย

หนวด
     หนวดเส้นยาวๆ นี้มีประโยชน์ เหมือนเป็นตัวช่วยบอกทิศทาง และก็ยังช่วยในการสำรวจวัตถุที่อยู่รอบๆตัวเขาอีกด้วย   และช่วยเรื่องการเดินทางของแฮมสเตอร์ในตอนกลางคืนอย่างมาก


    มาถึงตรงนี้คงได้เห็นถึงความพิเศษที่ธรรมชาติช่วยสร้างสรรค์ให้เขามาเป็นอย่างดี จึงไม่แปลกที่เราจะพบเห็นพฤติกรรมบางอย่างของเจ้าแฮมสเตอร์ตัวน้อย....





Cr. ข้อมูล เนื้อหา : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้&กระต่าย
เรียบเรียง : P. Juthamas 

ไม่มีความคิดเห็น: