วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แฮมสเตอร์เพศไหน...ดูอย่างไร?

     หลายท่านมักประสบกับปัญหาในการดูแลเพศแฮมสเตอร์ บ่อยครั้งทำให้เวลาไปเลือกซื้อแฮมสเตอร์ มักได้แฮมสเตอร์ในเพศที่ไม่ต้องการ บางท่านอยากได้ต่างเพศ แต่กับได้เพศเดียวกันมาทั้ง 2 ตัว  โดยเฉพาะแฮมสเตอร์ที่อายุน้อยก็จะดูเพศได้ยากหน่อย อย่างไรก็ตามเรามีวิธีดูเพศแฮมสเตอร์อย่างง่ายๆ ดังนี้


สังเกต รูปปัสสาวะ กับ รูก้น จะห่างกันมาก
ส่วนดำๆสองข้างคืออัณฑะ
ในรูปแฮมสเตอร์มีอายุยังไม่ถึงเดือน



เพศผู้

     ถ้าผู้เลี้ยงต้องการเพศผู้ ให้สังเกตระยะห่างระหว่างรูก้นกับรูปัสสาวะ จะห่างกันมากประมาณ 1 ซม.ขึ้นไป และในแฮมสเตอร์อายุมากก็จะสังเกตเห็นถุงอัณฑะสองข้างได้ชัดเจน แต่บางทีตอนเด็กลูกอัณฑะก็เห็นได้ชัดเจนเหมือนกัน










สังเกต รูปัสสาวะ กับ รูก้น เกือบชิดกันมาก


 เพศเมีย

      ถ้าผู้เลี้ยงต้องการเพศเมีย ให้สังเกตระยะห่างระหว่างรูก้นกับ รูปัสสาวะ จะห่างกันเล็กน้อยประมาณ 0.5 ซม. และที่สำคัญเพศเมียจะไม่มีถุงอัณฑะ และถ้าอายุมากขึ้นก็จะเห็นราวนมได้ชัด โดยเฉพาะเวลาท้องจะชัดเจนมาก


  และทั้งนี้ทั้งนั้น ควรซื้อแฮมสเตอร์ที่มีอายุ 1 เดือนขึ้นไป เพราะสามารถดูเพศได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่เสมอไปบางทีเพศที่แท้จริง อาจแสดงให้เห็นเมื่ออายุ 2 เดือนขึ้นไป อันนี้เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองเลย ได้รับแฮมสเตอร์แคระสายพันธุ์แคมเบลล์มาเลี้ยง ดูเพศแล้วว่าเป็นเพศเมีย ให้คนช่วยดูประมาณ 3-4 คนได้ ก็ยืนยันว่าเมีย จนเลี้ยงไปได้อายุ 2 เดือนกว่าๆ ในวันที่แฮมสเตอร์นอนหงาย ก็ได้เห็นอัณฑะโผล่ออกมา ตอนแรกนึกว่าตาฝาดไป เลยจับออกมาดู มันกลายเป็นเพศผู้เฉยเลย มีอัณฑะลูกใหญ่ๆสองข้าง 555 -*-



ข้อมูล : Juthamas P.

ไม่มีความคิดเห็น: