วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"เตรียมตัวอย่างไร?" เมื่อแฮมสเตอร์ท้อง....

     มีหลายๆคนคงเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ วันดีคืนดีก็มีเจลี่แบร์แดงๆ ออกมานอนอยู่ในกรงแฮมสเตอร์ของเรา และก็จะเกิดคำถามขึ้นว่า ท้องเมื่อไหร่? ท้องตอนไหน? ดูยังไงว่าท้อง? อ้าวคลอดแล้วเราต้องทำอะไรบ้าง? ต้องเปลี่ยนที่อยู่ให้เขาไหม? แบรๆๆ และคำถามอีกมากมาย งั้นวันนี้เราก็มารู้จักวิธีสังเกตว่าแฮมสเตอร์ของเรานั้นม้องหรือเปล่า และถ้าท้องแน่ๆแล้วเราต้องทำอย่างไรบ้าง



รู้ได้อย่างไรว่าแฮมสเตอร์ตั้งท้องหรือไม่??
    ถ้าเราเป็นคนที่หมั่นสำรวจ หรือสังเกตร่างกาย พฤติกรรม ของเขาอยู่เป็นประจำแล้ว เราก็จะสามารถบอกว่าแฮมสเตอร์ของเราท้องหรือไม่โดยง่ายมาก แฮมสเตอร์ที่ท้องนั้นจะมีร่างกายกลมขึ้นใหญ่ขึ้น ตัวจะกว้างขึ้น จับท้องจะรู้สึกแข็งๆ และเหมือนมีอะไรกลิ้งอยู่ หัวนมโผล่ชัดเจน(ส่วนใหญ่ใกล้คลอดจะเห็นชัดมาก) กินเก่งขึ้น นอนมากขึ้นแต่ไม่ซึม ดุหวงถิ่นมากขึ้น เริ่มทำรัง ตุนอาหารเยอะขึ้น ถ้าลักษณะเหล่านี้เกิดกับแฮมสเตอร์ตัวเมียที่เพิ่งผสมพันธุ์ ให้เดาได้เลยว่าท้อง

เจเล่ ใกล้คลอดแล้ว ตัวจะเป็นรูปหยดน้ำ หัวลิ่ม

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อรู้แน่นอนว่าแฮมสเตอร์ท้องแล้ว...
1. ควรแยกเขาออกจากตัวอื่นๆ แม้กระทั่งพ่อหนูก็ต้องแยก ก่อนที่เขาจะกัดกัน เพราะถ้าไม่แยกแม่หนูจะมีความกังวล เครียด
2. ควรวางกรงแม่หนูในที่สงบ ปลอดภัยจากสิ่งรบกวนทั้งหลาย ใส่วัสดุให้แม่หนูทำรัง เช่น ทิชชู่ฉีกเป็นเส้นๆ หรือ กระดาษที่ปัจจุบันทำมาให้แฮมสเตอร์ทำรัง
3. บำรุงแม่หนูด้วยอาหารเสริมต่างๆ และเสริมด้วย บวบ ไข่แดงต้มสุก ข้าวโพดอ่อน
4. ไม่ต้องอุ้มแม่หนูออกมาเล่นบ่อยๆ แต่ก็ควรให้เขาออกกำลังกายบ้าง
5. เอาของเล่นทุกชนิดออกให้หมด แม้กระทั่งจักร ห้องน้ำ
6. ช่วงนี้หมั่นทำควรสะอาดกรงทุกๆ3-4 วัน เพื่อเตรียมการคลอด (เนื่องจากหลังคลอดแล้วต้องปล่อยให้แม่หนูอยู่กับลูกๆ ตามลำพังโดยไม่ถูกรบกวน อย่างน้อย 14 วัน)
7. หลังจากคลอดแล้วงดรบกวนแม่หนูเด็ดขาด เรามีหน้าที่แค่ให้น้ำ อาหาร เท่านั้น

ระยะเวลาการตั้งท้องของแฮมสเตอร์
winter white hamster (วินเทอร์ไวท์) ระยะเวลาตั้งท้อง: 18 - 25 วัน
campbell hamster (แคมเบล) ระยะเวลาตั้งท้อง: 18 - 25 วัน
roborovski hamster (โรโบ) ระยะเวลาตั้งท้อง: 22 - 26 วัน
โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 20 วัน
syrian hamster (ซีเรียน หรือ ไจแอนท์) ระยะเวลาตั้งท้อง: 16-18 วัน



Cr. ข้อมูล ความรู้ : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้ กระต่าย
เรียบเรียง เพิ่มเติม : P.  Juthamas

ไม่มีความคิดเห็น: