วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แฮมสเตอร์มีประจำเดือนจริงหรือ? ไขข้อข้องใจให้กับใครหลายๆคน

วันนี้จะมาพูดถึงประเด็นที่หลายๆท่านกำลังสงสัย และมีข้อถกเถียงมากมาย
เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ได้พาเด็กๆที่บ้านไปหาหมอเพื่อตรวจดูอาการ หลังตรวจเสร็จก็ได้ถามหมอเกี่ยวกับข้อสงสัย

เรา : "คุณหมอค่ะ แฮมสเตอร์ มีประจำเดือนด้วยหรอ" (ในใจก็คือรู้อยู่แล้วว่าไม่มี แต่เวลาใครมาถามพอบอกก็ไม่เชื่อกัน)

คุณหมอ : "ยิ้มแล้วก็ขำ พร้อมตอบ ไม่มีครับ ทำไมหรือ"

เรา : "พอดีมีคนมาถามและบอกว่าแฮมสเตอร์มีประจำเดือน เคยเห็นแฮมสเตอร์เลือดออกบริเวณอวัยวะเพศแล้วเลีย แต่โดยส่วนตัวที่เลี้ยงมาไม่เคยเจอ"

คุณหมอ : "แฮมสเตอร์ไม่มีประจำเดือน การที่มีเลือดออกบริเวณอวัยวะเพศ อาจเป็นโรคที่เกิดภายในมดลูก ต้องพามาตรวจ หมอเคยเจอเคสหนึ่งแฮมสเตอร์มีเลือดออกจากอวัยวะเพศ และเจ้าของพามาหาหมอ ปรากฎว่าเป็นมะเร็งมดลูก ต้องรักษากันยาว"

เรา : "ขอบคุณค่ะ มีหลายคนสงสัยเลยมาถาม"

และก่อนออกจากห้องตรวจก็มีการอธิบายสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกจากอวัยวะเพศ

และคุณหมอก็ย้ำมาว่า "ถ้ามีใครมาถามลองถามเขาไปว่า หลังจากมีเลือดออกแฮมสเตอร์สามารถท้องต่อได้หรือไม่ ถ้าไม่แสดงว่าเกิดการอักเสบของมดลูก หรือเป็นมะเร็งมดลูกก็เป็นได้"


อธิบายสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกจากอวัยวะเพศ
มันก็มีประเด็นแยกย่อออกมาอีกว่า แล้วถ้าเลือดออกแต่ยังท้องอยู่ได้นั้นน้องแฮมฯเค้าเป็นอะไร
ขออธิบายตามความเข้าใจจากการที่ได้ฟังคุณหมอมานะค่ะ

ขอแบ่งออกเป็น 3 กรณี
กรณีที่ 1 มีเลือดออกหลังผสมพันธุ์เสร็จ
     อันนี้ก็คงคล้ายๆคน หลังมีการผสมพันธุ์ก็อาจจะมีเลือดออกบริเวณช่องคลอดได้ แต่ก็ออกแค่แปปเดียว และครั้งเดียวเท่านั้น

กรณีที่ 2 มีเลือดออกก่อนคลอดและหลังคลอด 
     ก่อนคลอด เมื่อมีการผสมพันธุ์ ก็ต้องมีการปฏิสนธิ และเกิดเป็นตัวอ่อนภายใน ถ้าแฮมสเตอร์ของท่านกำลังท้อง พอถึงวันกำหนดใกล้คลอด แล้วมีเลือดออกบริเวณอวัยวะเพศ อาจเกิดจากแฮมสเตอร์กำลังจะทำการคลอดลูก เลือดจะออกไม่มาก เหมือนเปิดทางให้แฮมสเตอร์ตัวน้อยออกมาก และอีกอย่างคือ แท้ง อันนี้จะมีเลือดที่ออกเป็นลิ่มๆ และมีเลือดออกตลอด ต้องรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน
     - หลังคลอด หลังจากแฮมสเตอร์มีการคลอดแฮมสเตอร์ตัวน้อยออกมาแล้วนั้น ก็จะยังมีเลือดตกค้างภายใน ก็ทำให้มีเลือดออกมาได้ แต่ก็ไม่ควรเกิน 1 วันหลังคลอด ถ้าหลังคลอดไปแล้ว 1 วัน แต่ยังมีเลือดออกอยู่ ก็ควรจะพาแฮมสเตอร์ไปพบแพทย์โดยด่วน

กรณีที่ 3 ไม่เคยผสมพันธุ์ ไม่เคยท้อง อยู่ตัวเดียว แต่มีเลือดออก
     อันนี้อาจเกิดความผิดปกติภายในของมดลูก อาจเกิดมดลูกอักเสบ มดลูกติดเชื้อ และเป็นมะเร็งมดลูก กรณีนี้ถ้าเห็นว่าแฮมสเตอร์ที่เลี้ยงตัวเดียวอยู่ดีๆมีเลือดออกบริเวณอวัยวะเพศ ให้รีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน เผื่อที่จะได้รับการรักษาทันเวลา (คุณหมออธิบายว่า การที่แฮมสเตอร์เป็นโรคต่างๆได้ง่ายนั้น เพราะว่าในตัวเค้ามี metabolism สูง ทำให้เกิดโรคได้ง่าย ไม่ว่าเนื้องอก มะเร็ง หรือโรคอื่นๆ)


สรุปง่ายๆนะค่ะ แฮมสเตอร์ไม่มีประจำเดือน การที่มีเลือดออกทางอวัยวะเพศนั้นแสดงว่าเกิดความผิดปกติในร่างกายของแฮมสเตอร์ ควรที่จะพาแฮมสเตอร์ไปพบสัตว์แพทย์โดยด่วน เพื่อที่จะทำการรักษาให้ถูกต้องและทันเวลา ไม่ควรที่จะปล่อยปะละเลย ในเมื่อเรารับเขามาเลี้ยงแล้ว เขามีเราคนเดียว เราก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด



ข้อมูล : P. Juthamas 

ไม่มีความคิดเห็น: