วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"โรคอันตราย..." แฮมสเตอร์สามารถเป็นได้หรือไม่??

      เชื่อได้เลยว่า... หลายคนที่ตัดสินใจเลี้ยงแฮมสเตอร์ แล้วมักจะพบคำถามจากคนในบ้าน หรือคนใกล้ตัว ว่า... "แฮมสเตอร์ก็เป็นหนูชนิดหนึ่ง มันไม่เป็นโรคฉี่หนู กาฬโรค และอื่นๆอีกหลายโรคหรอ?"

       งั้นวันนี้เรามารู้จักโรคเหล่านั้น และจะได้รู้ว่าแฮมสเตอร์สามารถผลิตเชื้อโรคที่หลายคนกำลังสงสัยนั้นได้มั้ย?


โรคกาฬโรค

       กาฬโรคนับว่าเป็นโรคระบาดหลายแรงชนิดหนึ่งที่ติดต่อกันได้ง่ายมาก การที่คนเราจะได้รับเชื้อกาฬโรคนั้นก็จะต้องถูก "หมัดหนู" ที่มีเชื้อกาฬโรคกัด ซึ่งหมัดหนูนี้จะมาจากหนูที่เป็นพาหนะนำโรค ซึ่งก็คือ "หนูบ้าน" "หนูบ้านสามารถผลิตเชื้อกาฬโรคเองได้" เมื่อหมัดมาดูดเลือดหนูที่มีเชื้อกาฬโรค หมัดก็จะติดเชื้อเหมือนกับยุงลาย เมื่อหมัดมากัดมนุษย์ก็จะทำให้มนุษย์ป่วย แต่ถ้าได้รับการรักษาที่ถูกวิธี และทันเวลา ก็สามารถหายได้

      สำหรับแฮมสเตอร์ "แฮมสเตอร์ไม่สามารถที่จะผลิตเชื้อกาฬโรคได้" แต่ถ้าเขาถูกหมัดหนูบ้านที่มีเชื้อกัด แฮมสเตอร์ก็จะเป็น "พาหะนำโรคได้" เราจึงต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดของบ้าน ไม่ให้มีหนูบ้านมาอาศัยอยู่ด้วย และหมั่นดูแลความสะอาดของแฮมสเตอร์ให้ปราศจากเห็บ หมัด และที่สำคัญเวลาไปเลือกซื้อแฮมสเตอร์ ต้องดูให้แน่ใจว่าเป็นร้านที่สะอาด แฮมสเตอร์จึงจะไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อกาฬโรค

โรคฉี่หนู

       หลายคนมักกลัวกันว่า...แฮมสเตอร์ก็เป็นหนูชนิดหนึ่งสามารถที่จะเกิดโรคนี้ได้ไหม? ซึ่งในความจริงแล้วโรคฉี่หนูนี้จะแพร่ระบาดโดย "หนูบ้าน" และเชื้อโรคก็ยังเจริญเติบโตได้ในน้ำ แต่ไม่ใช่เฉพาะหนูเท่านั้นที่เป็นพาหะนำโรค แต่ยังรวมถึงสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ซึ่งโรคนี้ปัจจุบันแพร่ระบาดมากตามท้องไร่ท้องนาในชนบท แต่ในเมืองไม่ค่อยมีผู้ป่วยโรคฉี่หนู ดังนั้นตามปกติแล้วเราก็แทบจะไม่มีโอกาสติดเชื้อโรคฉี่หนูได้เลย

      แต่หลายคนก็กำลังสงสัยว่า... เจ้าแฮมสเตอร์ตัวน้อยจะเป็น "พาหะนำโรคฉี่หนู" ได้หรือไม่? เพราะมันคือหนูชนิดหนึ่ง อันนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า แฮมสเตอร์เป็นหนูที่มีถิ่นกำเนิดในทะเลทราย แต่ถูกนำมาเลี้ยงโดยมนุษย์นานแล้ว อย่างที่ทราบกัน "แฮมสเตอร์ไม่สามารถที่จะผลิตเชื้อโรคเองได้เหมือนหนูบ้าน" แต่เป็น "พาหะนำโรคได้" เมื่อเขาถูกสัตว์อื่นที่มีเชื้อกัดแล้วแพร่เชื้อให้ หรือไปกินน้ำที่มีเชื้ออยู่เท่านั้น ดังนั้นแฮมสเตอร์ที่ถูกเลี้ยงในกรงจึงไม่มีทางที่จะเป็นพาหะของโรคฉี่หนูได้เลย

โรคพิษสุนัขบ้า

       สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสามารถได้รับเชื้อแล้วเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ทั้งนั้น โรคพิษสุนัขบ้าเรียกอีกอย่างว่าโรคกลัวน้ำ แม้ชื่อที่เรียกกันนั้นความหมายจะมาจากสุนัขแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสัตว์เลี้ยงอื่นๆจะเป็นไม่ได้

       โรคพิษสุนัขบ้า จะมีการระบาดมากในช่วงหน้าร้อน สังเกตง่ายๆว่าเป็นโรคนี้หรือไม่ น้ำลายฟูมปาก หางตก เซื่องซึม ตาลอยย ก้าวร้าว ดุร้าย ฉะนั้นเราต้องป้องกันตัวเองและสัตว์เลี้ยงจากสัตว์ที่เป็นโรค หากโดนกัด หรือทำร้าย ต้องรีบล้างแผล ฆ่าเชื้อ แล้วไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีน จับสัตว์ที่เป็นโรคขังไว้และดูอาการ 7 วัน ถ้าตายให้ส่งสถานเสาวภาเพื่อพิสูจน์

       แต่แฮมสเตอร์สัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในทะเลทราย ซึ่งจะไม่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า และไม่สามารถผลิตเชื้อเองได้ แต่สามารถติดโรคได้จากการถูกสัตว์ที่เป็นโรคกัด ซึ่งแฮมสเตอร์ตัวเล็ก ถ้าหากถูกกัดคงตายมากกว่าที่จะรอดมาเป็นโรคแฮมสเตอร์บ้า แต่ถ้าดวงแข็งจริงๆ อาการของโรคจะเกิดภายใน 1-2 วัน สังเกตง่ายๆ ดุร้าย ไม่กินอาหาร เซื่องซึม และตายใน 4-5 วันหลังจากติดเชื้อ การฉีดวัคซีนให้แฮมสเตอร์นั้น สัตวแพทย์จะไม่ฉีดให้ เนื่องจากคำนวณปริมาณยาได้ยาก เสี่ยงต่อการได้รับยาเกินขนาด แต่อย่างที่บอกข้างต้น แฮมสเตอร์เป็นสัตว์เล็กถ้าได้รับเชื้อคงตายในเวลาอันรวดเร็ว


สรุปนะ...

       แฮมสเตอร์ไม่สามารถที่จะผลิตเชื้อโรคขึ้นมาเองได้ แต่สามารถเป็นพาหะนำโรคได้ ถ้าถูกสัตว์ที่เป็นโรคกัดและทำร้าย ดังนั้นหากเลี้ยงแฮมสเตอร์อย่างระมัดระวัง และดูแลเรื่องความสะอาดเป็นอย่างดี ย่อมปราศจากโรคอย่างแน่นอน








Cr. ข้อมูล : คัมภีร์แฮมสเตอร์ แกสบี้ & กระต่าย
เรียบเรียง เพิ่มเติม : 
P. Juthamas 

ไม่มีความคิดเห็น: